Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

THƠ SƯU TẦM


MỘT BÀI THƠ HAY
Hình ảnh nội tuyến 1

Nominated by UN as the best Poem Written by an African Kid
 

When I born, I black
 
When I grow up, I black :
 
When I go in Sun, I black
 
When I scared, I black
 
When I sick, I black
 
And when I die, I still black
 

And you white fellow
 
When you born, you pink
 
When you grow up, you white
 
When you go in sun, you red
 
When you cold, you blue
 
When you scared, you yellow
 
When you sick, you green
 
And when you die, you grey
 
And you calling me colored??
 
__________

Bài thơ được tổ chức UN bình chọn là bài thơ hay nhất . Bài thơ được viết bởi một đứa bé Châu Phi
Khi tôi sinh ra, tôi màu đen
Khi tôi lớn lên, tôi màu đen
Khi tôi đi dưới mặt trời, tôi màu đen
Khi tôi sợ, tôi màu đen
Khi tôi đau, tôi màu đen
Và khi tôi chết, tôi cũng màu đen
.
Anh nói rằng anh trắng
Khi anh sinh ra, anh màu hồng
Khi anh lớn lên, anh màu trắng
Khi anh đi dưới mặt trời, anh màu đỏ
Khi anh lạnh, anh màu xanh
Khi anh sợ, anh màu vàng
Khi anh đau, anh màu tái (lục)
Và khi anh chết, anh màu xám
Và tại sao anh lại nói tôi là da màu !

Vì bài này quá đơn giản để dịch, vì quá nghẹn ngào mà dịch, quá cảm phục dưới cái nhìn tinh tế và cách lập luận logic của một đứa bé mà dịch, và thật bất ngờ trước những câu chữ đơn giản nhưng sức chứa đựng truyền tải thật phi thường mà dịch.
Cho nên nói khi chưa biết làm thơ thấy vần điệu là hay; khi mới biết làm thơ  thấy chữ nghĩa được tu từ đẽo gọt là hay, khi làm thơ được rồi  thấy quan sát, đột phá, đổi mới là hay...
 Rồi cho đến một khi nào đó  thấy tất cả đều là vô nghĩa.
 Chỉ cọ̀n lại tấm lòng với cảm xúc đích thực của chính mình, tuôn chảy ra một cách tự nhiên, thoát khỏi sự ràng buộc của ngôn từ - thi tứ, thoát khỏi sự gọt nắn, o bế của chức danh, tuổi tác, đẳng cấp, giới tính..khi đó mới thực sự đúng nghĩa là Thi Ca.
Vũ Ngọc Giang sưu tầm.

6 nhận xét:

  1. Cám ơn anh VŨ Giang bài thơ thật giản dị nhưng ý nghía rất sâu sắc. Chúc anh buôi tối vui vẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác ghé thăm nhà
      Hết rượu còn trà mời bác uống chơi.<3
      Tối an lành nhé bác.

      Xóa
  2. Bài thơ đầy triết lý phải không anh?

    Trả lờiXóa
  3. Người da trắng là những chú tắc kè
    Thay đổi dạng tùy thuộc vào trạng thái
    Người da đen vẫn là người mãi mãi
    Kiên định vững vàng chung thủy một màu đen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanks ông Thành Thuốc, nhất công vì cự ly cho phép.

      Xóa
  4. Thăm anh . Rất vui đc gặp lại anh !

    Trả lờiXóa

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]